Luật Thiên Ưng

Hướng dẫn thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà mới nhất 2023

Tạm trú là gì?

Căn cứ tại khoản 9 Điều 2 Luật Cư trú 2020 quy định:
“Điều 2. Giải thích từ ngữ

9. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.
…”

Tạm trú được hiểu là nơi công dân đang sinh sống, làm việc ngoài nơi đăng ký thường trú. Do đó, họ đăng ký tạm trú ở một nơi khác để sinh sống tạm thời, có thời hạn với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thực hiện thủ tục đăng ký và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành đăng ký tạm trú cho. Đây là quyền, nghĩa vụ của công dân trong hoạt động quản lý nhà nước.

Hình thức và nơi nộp hồ sơ đăng ký tạm trú như thế nào?

– Đăng ký tạm trú trực tuyến (online), đăng nhập tại:
(i)    Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/) 
(ii)    Hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an (VneID). 
Thực hiện kê khai theo các bước quy định và nhấn gửi hồ sơ. Kết quả thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ có trách nhiệm giải quyết xử lý trong 03 ngày làm việc.
– Đăng ký tạm trú trực tiếp: tại Công an cấp xã nơi người đăng ký dự kiến tạm trú. Được hướng dẫn trình tự, thủ tục hay bổ sung giấy tờ trực tiếp.

Lưu ý khi đăng ký tạm trú trực tuyến (online)

- Các thông tin khai báo bắt buộc với phải trùng với thông thông tin trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Nếu không hệ thống sẽ yêu cầu người đăng ký tạm trú đến cơ quan quản lý cư trú là Công an cấp xã để cập nhật, bổ sung thông tin.
- Khi nộp hồ sơ online cần đính kèm bản scan hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết. Người đăng ký phải có trách nhiệm trong việc cung cấp bản chính các loại giấy tờ trong quá trình làm việc nếu có yêu cầu từ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. 
- Trường hợp đăng ký ký tạm trú thời hạn là 03 ngày làm việc kể từ lúc nhận hồ sơ hợp lệ. Khi đã đăng ký xong, kết quả sẽ được thông báo qua cập nhật bằng văn bản, qua email hoặc trên các cổng dịch vụ công. Khi thủ tục không được chấp nhận thì cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Theo Thông tư 55/2021/TT-BCA ngày 15/05/ 2021 có hướng dẫn đối với học sinh, sinh viên ở tại ký túc xá hay khu nhà ở dành cho học sinh, sinh viên hoặc người lao động ở tập trung tại khu nhà ở dành riêng cho họ. Thủ tục đăng ký tạm trú sẽ được thực hiện thông qua cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó. Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp trên không cần đăng ký tạm trú online. 

Không đăng ký tạm trú bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Trường hợp không đăng ký tạm trú theo quy định sẽ bị xử phạt căn cứ tại khoản 1 và khoản 4 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 như sau:
- Người không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng nghĩa, nếu người đi thuê nhà không thực hiện nghĩa vụ đăng ký tạm trú của mình thì có thể sẽ bị phạt hành chính với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
- Với trường hợp cho người nước ngoài thuê nhà, nếu người cho thuê không khai báo tạm trú cho khách thuê là người nước ngoài thì sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

 

Bài viết liên quan

Top Luật sư theo yêu cầu